จิตบำบัด EMDR มีประสิทธิภาพอย่างไรในการรักษาชีวิตคู่?

180 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จิตบำบัด EMDR มีประสิทธิภาพอย่างไรในการรักษาชีวิตคู่?

จิตบำบัด EMDR มีประสิทธิภาพอย่างไรในการรักษาชีวิตคู่?




ดร.มฤษฎ์ แก้วจินดา (Ph.D.)
นักจิตวิทยาการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
EMDR Psychotherapy Supervisor and Brainspotting Psychotherapy Practictioner

EMDR psychotherapy สามารถช่วยรักษาความสัมพันธภาพจากประสบการณ์อันเลวร้ายในชีวิตคู่ได้อย่างไร?

จากผลการวิจัยของมหาวิทยา King ‘s College Londonประเทศอังกฤษ พบว่าคนที่เติบโตเป็นผู้ใหญ่กว่า 31% เคยมีประสบการณ์ปมบาดแผลทางใจ (trauma) ก่อนอายุ 18 ปี ส่วนใหญ่ภาวะปมบาดแผลทางใจมักเกิดจากประสบการณ์ในครอบครัวและการเลี้ยงดูในวัยเด็ก

บ่อยครั้งที่ปมค้างใจ (trauma) ส่งผลต่อพฤติกรรม และรบกวนการใช้ชีวิต โดยเฉพาะผลกระทบต่อสัมพันธภาพกับผู้อื่น เพื่อนร่วมงาน คนรัก คนสนิทหรือ คนในครอบครัว

พฤติกรรมที่แสดงออก อาจมาในรูปแบบการแตกต่างกัน เช่น การสื่อสารที่มีปัญหา ไม่เข้าใจเข้าใจคนอื่นและตัวเอง ทัศนคติด้านความไว้ใจ และความเชื่อใจเป็นลบ ความเป็นมิตรอยู่ในระดับต่ำ หรือการเชื่อมโยงด้านอารมณ์ความรู้สึกกับผู้อื่นอยู่ในระดับน่าเป็นห่วง

และส่วนใหญ่มักไม่ตระหนักถึงผลกระทบจากภาวะปมค้างใจ (trauma) ว่าทำให้เจ็บปวดและรบกวนการใช้ชีวิตที่มีความสุขของตัวเองรวมทั้งปมบาดแผลทางใจยังส่งผลต่อสัมพันธภาพและปฎิสัมพันธ์อันดีกับผู้อื่นอีกด้วยดังนั้นคู่ชีวิต หรือคู่สมรสจึงไม่สมควรละเลยปมบาดแผลทางจิตใจที่มีและควรรีบมารับการแก้ไขจากผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาโดยเร่งด่วน



บ่อยครั้งที่เราอาจสังเกตคู่สมรส หรืออาจมีประสบการณ์ตรงจากคู่ตัวเองว่า ทำไมสามีหรือภรรยาของเราเวลาทำผิด จึงไม่ยอมรับผิดในการกระทำของตัวเอง ปัจจัยด้านปมค้างใจอาจเป็นตัวแปรสำคัญในเรื่องเหล่านี้ และนั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนของปมค้างใจที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข

EMDR Psychotherapy สามารถบำบัดความสัมพันธ์คู่สมรสได้อย่างไร?

ในการบำบัดสัมพันธภาพคู่ชีวิต EMDR psychotherapy จะช่วยเยียวยาด้านอารมณ์ที่ถูกกระตุ้นกันและกันของทั้งคู่เพื่อช่วยให้เกิดกระบวนการเรียนรู้และจัดการปมค้างใจให้ออกไปโดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านการทำจิตบำบัดแบบ EMDR คอยให้คำแนะนำด้านสัมพันธภาพ และการจัดการกับสัมพันธภาพชีวิตคู่ที่มีปัญหาอย่างถูกวิธีโดยคอยให้เทคนิคในการแก้ปัญหาชีวิตคู่อย่างถาวร



จิตบำบัดแบบ EMDR คืออะไร?

เป้าหมายของการทำจิตบำบัดแบบ EMDR คือ การช่วยเหลือด้านจิตใจและเยียวยาจิตใจจากประสบการณ์อันเลวร้ายในอดีตให้คนแต่ละคน
การทำบำบัดEMDR จะนำการกระตุ้นสมองสองด้านมาใช้ ในรูปแบบของการเคาะจังหวะ (tapping) สลับซ้าย-ขวา หรือการเคลื่อนไหวสายตา ในขณะที่สมองกำลังทำงานกับความทรงจำด้านลบ

ให้ร่างกายได้ปลดปล่อยความเครียดที่ติดค้างในสมอง รวมทั้งความทรงจำและทัศนคติด้านลบที่คอยกระตุ้นให้เกิดอารมณ์แปรปรวนอยู่บ่อยๆ ได้เกิดการไหลเวียน และทำงานได้ตามปกติ ซึ่งจะช่วยลดการถูกกระตุ้นทางอารมณ์ได้เป็นอย่างดี



ดร.ฟรานซิส แชปพิโร ผู้คิดค้นจิตบำบัดแบบ EMDR เชื่อว่าเมื่อปมค้างใจ (Trauma) ที่ยังติดค้างอยู่ในสมองนั้นจะทำการรบกวนทางด้านอารมณ์ และจิตใจ ทำให้เกิดอารมณ์ที่แปรปรวน และมีปัญหาด้านพฤติกรรม ทำให้เกิดพฤติกรรมที่ผิดปกติไปจากเดิมและมักเป็นพฤติกรรมด้านลบ



ปมค้างใจ หรือ (trauma) ทำให้สมองและร่างกายถูกรบกวนด้วยอาการต่างๆ ได้แก่ วิตกกังวล อาการซึมเศร้า ภาพความทรงจำเก่าย้อนกลับมา ฝันร้าย นอนไม่หลับ เป็นต้น

จิตบำบัดแบบ EMDR เป็นเครื่องมือที่ช่วยลดระดับอาการ หรือภาวะที่เกิดจากปมค้างใจ (trauma) ให้อยู่ในระดับปกติที่เราสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปราศจากการถูกรบกวนด้านจิตใจจากความทรงจำที่ไม่พึงประสงค์ต่างๆ

โดยผู้เชี่ยวชาญด้าน EMDR อาจช่วยเราให้ได้รับการทำบำบัดด้านจิตใจด้วยการนำผู้เข้ารับบำบัดเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูด้านจิตใจด้วยจิตบำบัดแบบ EMDR และอาจมีจิตบำบัดเทคนิควิธีอื่นๆที่เป็นประโยชน์ต่อการรักษาเข้าร่วมด้วย

EMDR Psychotherapy ช่วยปรับปรุงด้านความสัมพันธภาพใน ชีวิตคู่ได้อย่างไร?

ปมค้างใจหรือปมบาดแผลทางใจ (trauma) หากยังไม่ได้รับการแก้ไขให้ปกติ อาจส่งผลกระทบมากมายต่อความสัมพันธ์ชีวิตคู่และการใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน

ปมบาดแผลทางใจที่ยังไม่ได้จัดการแก้ไข (unsolved trauma) ส่งผลต่อทัศนคติความเชื่อใจ ความไว้ใจและพฤติกรรมความหวาดระแวงของอีกฝ่าย และทำให้เกิดวงจรแห่งความขัดแย้ง จะสังเกตได้ว่าเวลาถกเถียงหรือมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันก็มักจะมีพฤติกรรมหลายคู่มักขุดคุ้ยเรื่องอดีต รวมทั้งมีปัญหาในการควบคุมอารมณ์ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายต่อการรักษาสัมพันธภาพให้อยู่ในระดับที่แข็งแรงของการใช้ชีวิตคู่เป็นอย่างมาก และบ่อยครั้งการถกเถียงกันในเรื่องเล็กน้อยมักนำไปสู่ปัญหาใหญ่โตได้ในช่วงเวลานิดเดียวก็เนื่องจากปมค้างใจของแต่ละคนยังไม่ได้รับการแก้ไขให้ปกตินั่นเอง


ปมค้างใจ(trauma) ส่งผลกระทบต่อบุคลิกภาพและพฤติกรรมของเรา คนที่มีปมบาดแผลทางใจที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขมักจะมีพฤติกรรมโกรธง่าย ล้มเลิกหรือถอนตัวจากความตั้งใจได้ง่ายๆ ในบางคนอาจมีพฤติกรรมหลีกเลี่ยง หลบเลี่ยงบางสิ่งบางอย่าง พฤติกรรมเหล่านี้หากไม่ได้รับการรักษาให้เป็นปกติก็จะเป็นเรื่องยากต่อการใช้ชีวิตคู่ และเป็นเรื่องท้าทายสำหรับอีกฝ่ายที่จะความเข้าใจในปัญหาของคู่ชีวิตที่มีอยู่ได้ เมื่อเกิดความไม่เข้าใจก็เป็นการยากที่จะให้การสนับสนุนหรือช่วยเหลืออีกฝ่ายได้


การใช้ความอดทน หรือต้องทนอยู่กับคนที่มีปมค้างใจจึงไม่ใช่เรื่องง่าย และควรได้รับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญหาโดยเฉพาะในกรณีที่การแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองไม่ได้ผลหรือไม่สามารถทำได้เอง ควรสังเกตสัญญาต่างๆ ดังนี้

สัญญาณเตือนว่าควรมาบำบัดชีวิตคู่มีดังนี้

  • ถกเถียงหรือไม่ลงรอยกันบ่อยขึ้น
  • ขาดการสื่อสาร ไม่อยากคุยกับอีกฝ่าย
  • ไม่รู่สึกถึงการเชื่อมโยงด้านความสัมพันธ์ ด้านจิตใจ
  • รู้สึกว่าไปด้วยกันไม่ได้ เหมือนการใช้ชีวิตไม่ไปด้วยกัน
  • มีเป้าหมายในชีวิตที่แตกต่าง และการให้ค่าลำดับความสำคัญที่แตกต่างกันมาก
  • รู้สึกไม่มีความสุขในความสัมพันธ์
  • รู้สึกว่าความสัมพันธ์ไม่พัฒนา
  • มีพฤติกรรมแสดงออกเกินกว่าเหตุ เช่น ขว้างปาข้าวของ หรือตบตี
  • มีความคิดที่อยากเลิกรากับความสัมพันธ์นี้


หากมีสัญญาณต่างๆเหล่านี้เกิดขึ้น ควรมาพบผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ชีวิตคู่ และนำประเด็นในเรื่องที่เป็นวิตกกังวลมาปรึกษาบำบัดเพื่อช่วยแก้ไขสิ่งที่เป็นปัญหาและอุปสรรคที่ขัดขวางการพัฒนาด้านความสัมพันธ์ชีวิตคู่ให้ดีขึ้นต่อไป

ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ชีวิตคู่จะช่วยให้เรามองเห็นรากลึกต้นตอของปัญหาเพื่อช่วยให้ทั้งคู่จัดการกับปัญหาได้ถูกจุดและพัฒนาวิธีเทคนิคในการใช้ชีวิตคู่ได้อย่างมีความสุข

ปัญหาสัมพันธภาพของชีวิตคู่อย่ารอจนสายเกินแก้ ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ชีวิตคู่สามารถช่วยรักษาปัญหาชีวิตคู่ได้ นอกจากนี้ EMDR Psychotherapy สามารถช่วยรักษาสัมพันธภาพชีวิตคู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นอย่างมากในปัจจุบัน



EMDR Psychotherapy มีบทบาทในการช่วยรักษาชีวิตคู่ได้อย่างไร?

1. EMDR Psychotherapy ช่วยเยียวยาบาดแผลทางใจ

หากทั้งคู่เคยผ่านประสบการณ์อันเลวร้ายจากการเลี้ยงดู EMDR psychotherapy สามารถช่วยรักษาบาดแผลทางใจโดยการเข้าจัดการแก้ไขกับทัศนคติที่เป็นปัญหา ความคิดลบที่ส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกที่เป็นปัญหา ที่มักส่งผลกระทบต่อการสื่อสารทำให้เกิดปัญหาและลามไปถึงการยับยั้งการพัฒนาสัมพันธภาพที่มั่นคงและยังยืนของทั้งคู่

 

2. แก้ปัญหาด้านสัมพันธภาพที่เกิดจากบาดแผลทางใจของทั้งคู่

บ่อยครั้งบาดแผลทางใจในความสัมพันธชีวิตคู่มักมีปัญหามาจาก การถูกนอกใจ ไม่ซื่อสัตย์ในความรัก ไม่รักษาคำมั่นสัญญา หรือบาดแผลทางใจจากการสูญเสีย ประสบการณ์เหล่านี้มักสร้างปมบาดแผลฝังลึกทางใจที่ส่งผลต่อความเชื่อใจ และความรู้สึกอบอุ่นปลอดภัยด้านอารมณ์ให้กับชีวิตคู่

จิตบำบัดแบบ EMDR จะช่วยให้ทั้งคู่ได้เข้าสู่กระบวนการบำบัดเพื่อเยียวยาความสัมพันธ์ในเรื่องการให้อภัย สร้างความเชื่อมั่นขึ้นมาใหม่อีกครั้ง และปูรากฐานที่แข็งแกร่งขึ้นให้กับสัมพันธภาพครอบครัว

3. เสริมสร้างการเชื่อมโยงด้านจิตใจ

EMDR psychotherapy ช่วยให้คู่ชีวิตได้สำรวจค้นหาสิ่งที่ซ่อนไว้ภายใต้อารมณ์และภาวะทางจิตใจ รวมทั้งได้ทำงานกับภาวะที่ท้าทายด้านอารมณ์ของตัวเอง โดยให้อีกฝ่ายได้รับรู้และสัมผัสถึงความเข้าใจในระดับที่ลึกลงไปเพื่อให้เกิดความเข้าใจและเกิดความเห็นอกเห็นใจในอีกฝ่ายโดยผ่านการทำงานกับสมองทั้งสองด้าน

4. EMDR psychotherapy ช่วยปรับเปลี่ยนทัศนคติด้านลบ

ความเชื่อที่เป็นลบต่อคู่ชีวิตหรือมีทัศนคติที่เป็นลบกับอีกฝ่าย มักทำให้เกิดการสร้างกำแพงกั้นขวางสิ่งดีๆ ที่จะเติมเต็มชีวิตครอบครัว  EMDR psychotherapy สามารถทำงานกับประสบการณ์ด้านบวก เพื่อให้เกิดการพัฒนาด้าน self esteemความเชื่อมั่นในตัวเอง ในการปรับปรุงด้านการรับรู้ในเชิงบวกเพื่อเชื่อมโยงการรักษาสัมพันธภาพให้เข้าสู่ระดับที่ลึกซึ้งต่อการพัฒนาทักษะด้านสัมพันธภาพให้ดีขึ้น

5. EMDR ช่วยสร้างความผูกพันธ์ให้แข็งแกร่ง

EMDR psychotherapy เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพด้านการจัดการกับปัญหาการเชื่อมโยงด้านจิตใจและความผูกพันธ์ที่มีปัญหา

กระบวนการจิตบำบัดแบบ EMDR ช่วยให้ทั้งคู่สร้างสัมพันธภาพที่ปลอดภัยมั่นคงและเติมเต็มการเชื่อมโยงด้านจิตใจให้สมบรูณ์ เพื่อศักยภาพทางจิตใจในเรื่องความผูกพัน และช่วยรักษาบาดแผลจากการถูกทอดทิ้งให้กลับมารู้สึกมั่นคงในจิตใจได้

อย่างไรก็ตามความสำเร็จในการบำบัดชีวิตคู่นั้นต้องอาศัยความร่วมมือจากคู่ชีวิตทั้งคู่เป็นสำคัญ ไม่เช่นนั้นแล้วการทำบำบัดชีวิตคู่อาจมีเงื่อนไขแล้วข้อจำกัดที่ทำให้เกิดอุปสรรคในการบรรลุความสำเร็จมากมาย ทั้งคู่ควรให้ความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญในการทำบำบัดชีวิตคู่ด้วยกัน

อย่าปล่อยให้บาดแผลทางใจส่งผลกระทบกับความสัมพันธ์ชีวิตคู่ที่มีในชีวิต ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์เพื่อได้ชีวิตคู่ที่มีความสุขกลับคืนมา



อ้างอิง
https://www.traceybrittain.org/post/how-emdr-therapy-can-help-couples-overcome-adversity#:~:text=If%20one%20or%20both%20partners,communication%20difficulties%2C%20and%20relationship%20conflicts.


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้